ขั้นตอนและกระบวนการในการเรียกร้องชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทน

กรมธรรม์ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง และการประกันภัยสินค้าที่ขนส่งภายในประเทศ

  • ข้อแนะนำเบื้องต้นในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • ขั้นตอนการขอรับค่าสินไหมทดแทน
  • เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • การพิจารณา และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
  • ช่องทางในการติดต่อและการขอรับค่าสินไหมทดแทน

1.ข้อแนะนำเบื้องต้นในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

(1) ก่อนการรับมอบสินค้าควรทำการสำรวจสภาพและลักษณะหีบห่อที่บรรจุสินค้า กรณีพบว่าหีบห่อ หรือสินค้าเสียหาย/สูญหาย แจ้งให้ผู้รับขนส่งหรือผู้รับฝากสินค้าออกหลักฐานระบุความเสียหายหรือทำเป็นหมายเหตุความเสียหายดังกล่าวลงในใบรับสินค้า

(2) กรณีขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ควรตรวจสอบความเรียบร้อยของตู้คอนเทนเนอร์และตราผนึก (Seal) หากเกิดความเสียหายหรือสงสัยว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น ควรเก็บหลักฐานพร้อมแจ้งให้ผู้รับขนส่ง ตัวแทนเรือ และบริษัทสำรวจ หรือตัวแทนบริษัทประกันภัยตามชื่อและที่อยู่ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยทราบในทันที

(3) ต้องไม่ลงลายมือชื่อในใบรับสินค้าหากสงสัยว่าสินค้าอาจมีความเสียหายเกิดขึ้น เช่น พบว่าบรรจุภัณฑ์มีร่องรอย บุบ แตกร้าว หรือมีรอยขีดข่วน ควรตรวจดูความผิดปกติ และทำการเปิดดูว่าเกิดความเสียหายจริงหรือไม่ หากพบว่าสินค้าเสียหายให้ผู้รับขนส่งหรือผู้รับฝากสินค้าออกหลักฐานระบุความเสียหายหรือทำเป็นหมายเหตุความเสียหายดังกล่าวลงในใบรับสินค้านั้นด้วย

(4) ยื่นหนังสือเรียกร้องเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้รับขนส่ง/ตัวแทนเรือ ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบตราส่ง ให้รับผิดชดใช้ค่าเสียหายในความผิดที่เกิดขึ้นทันที

(5) กรณีไม่พบความเสียหายขณะรับมอบสินค้า ในภายหลังพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น ท่านต้องทำหนังสือแจ้งให้ผู้รับขนส่ง/ตัวแทนเรือทราบภายใน 3 วัน นับจากวันรับมอบสินค้า

(6) แจ้งตัวแทนบริษัทประกันภัยตามชื่อและที่อยู่ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยตรวจสอบความเสียหายทันที

(7) ผู้เอาประกันภัยควรดำเนินการตามสมควรเพื่อป้องกันไม่ให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วนั้นลุกลามเพิ่มเติม เช่น กรณีที่พบว่าสินค้าเปียกน้ำเพียงบางส่วน ก็ให้รีบทำการแยกสินค้าที่เปียกออกจากสินค้าที่แห้ง แล้วทำการตากหรือ ผึ่งให้แห้งต่อไป ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆในการดำเนินการตามสมควรเช่นว่านี้สามารถเรียกร้องจากบริษัทฯได้ รวมทั้งการรักษาสภาพสินค้าที่เสียหายแล้วนั้น ให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม เช่นเก็บรักษาไว้ในโรงเก็บสินค้า โดยไม่ทิ้งไว้กลางแจ้ง เป็นต้น


2.ขั้นตอนการขอรับค่าสินไหมทดแทน

(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Note)

(2) ผู้เอาประกันภัยเตรียมเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนให้ครบถ้วน

(3) ผู้เอาประกันภัยยื่นหลักฐานการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

(4) บริษัทฯพิจารณาความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย

(5) บริษัทฯจะจ่ายค่าสินไหมทดแทน โดย 2 วิธี คือ เช็คธนาคาร ระบุชื่อผู้เอาประกันภัย / ผู้รับประโยชน์ เงินโอนเข้าบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์) ของผู้เอาประกันภัย / ผู้รับประโยชน์ ตามที่ระบุไว้


3.เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

เพื่อทำให้การพิจารณาค่าสินไหมทดแทน รวดเร็วมากขึ้น และมีการสรุปค่าสินไหมทดแทนที่ถูกต้อง ครบถ้วน ราบรื่น บริษัทฯ ใคร่ขอให้ผู้เอาประกันภัย จัดเตรียมเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนให้กับบริษัทฯ และ/ หรือ ผู้สำรวจภัย/ ผู้ประเมินค่าสินไหมทดแทน ดังต่อไปนี้

3.1 เอกสารที่จำเป็นสำหรับประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน กรณีขนส่งระหว่างประเทศ โดยทางเรือ ทางอากาศหรือทางไปรษณีย์

(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Note)

(2) เอกสารแสดงตนของผู้เอาประกันภัย ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง หรือหนังสือรับรองจดทะเบียนนิติบุคคลกรณีเป็นนิติบุคคล สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกรรมการที่มีอำนาจลงนามเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (เช่น ปปง.)

(3) สำเนาหนังสือแจ้งความเสียหายถึงผู้ขนส่งสินค้า หรือผู้กระทำความเสียหายให้กับสินค้า (Notice to Carrier / Notice of Claim) ซึ่งระบุรายละเอียดความเสียหาย และมูลค่าความเสียหายที่แท้จริง และหนังสือโต้ตอบจากผู้รับขนสินค้า/สายเรือหรือตัวแทนเรือ

(4) ต้นฉบับกรมธรรม์ประกันภัย (Marine Cargo Policy) หรือใบรับรองการเอาประกันภัย (Original Marine Cargo Policy / Insurance Certificate)

(5) ใบตราส่งสินค้าทางเรือ (Bill of Lading) หรือ ใบตราส่งสินค้าทางอากาศ (Air Waybill) หรือ ใบขนส่งสินค้าทางรถ (Truck Waybill) หรือสัญญาการรับขนส่งสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(6) ใบกำกับสินค้า (Invoice) และใบรายการบรรจุหีบห่อ (Packing List)

(7) ใบแสดงน้ำหนักของสินค้า (Packing List)

(8) รายงานการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่เสียหาย (QC report or NG report)

(9) ใบรับสินค้าระบุความเสียหาย (Delivery Order)

(10) รูปถ่ายสินค้า หรือหีบห่อที่เสียหาย

(11) ใบรายงานสำรวจความเสียหายสินค้าจากทางการท่าเรือ (Survey Note) หรือ สายการบิน (Damage Cargo List (DMC))

(12) เอกสารแสดงราคาซ่อม หรือ ใบสั่งซื้อสินค้าเพื่อนำมาทดแทน และเอกสารหลักฐาน ที่แสดงถึงจำนวนและสภาพของความเสียหายหรือสูญหาย

(13) เอกสาร หรือ ข้อมูลอื่นๆ ตามที่บริษัทฯร้องขอตามความจำเป็น เช่น รูปถ่ายตู้สินค้า เพื่อประกอบการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน

(14) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์)ของผู้เอาประกันภัย (ใช้ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยประสงค์ให้โอนเงิน ค่าสินไหมทดแทนเข้าบัญชีธนาคาร)


3.2 เอกสารที่จำเป็นสำหรับประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรณีขนส่งภายในประเทศ

(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Note)

(2) เอกสารแสดงตนของผู้เอาประกันภัย ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง หรือหนังสือรับรองจดทะเบียนนิติบุคคลกรณีเป็นนิติบุคคล สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกรรมการที่มีอำนาจลงนามเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (เช่น ปปง.)

(3) สำเนาหนังสือเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้รับขนส่ง พร้อมหนังสือตอบรับของผู้รับขนส่ง สำหรับความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น

(4) ต้นฉบับกรมธรรม์ประกันภัยสินค้าที่ขนส่งภายในประเทศ (Inland Transit Policy)

(5) ต้นฉบับใบส่งของจากผู้รับขนส่ง และ/หรือใบกำกับสินค้า หรือใบส่งมอบอื่นๆ ที่เป็นมาตรฐาน

(6) สำเนาบันทึกรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจ ในท้องที่ที่เกิดเหตุ(รับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าพนักงานตำรวจ) หรือเอกสารที่แสดงความรับผิดของผู้รับขนส่ง หรือคู่กรณีสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

(7) สำเนาทะเบียนรถยนต์ สำเนาใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องของรถยนต์คันที่เกิดอุบัติเหตุ และคันคู่กรณี

(8) ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินของผู้รับขนส่ง และสัญญาว่าจ้างการขนส่ง

(9) เอกสาร หรือ ข้อมูลอื่นๆ ตามที่บริษัทฯร้องขอตามความจำเป็น เช่น รูปถ่ายตู้สินค้า เพื่อประกอบการพิจารณา ค่าสินไหมทดแทน

(10) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร (ออมทรัพย์)ของผู้เอาประกันภัย (ใช้ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยประสงค์ให้โอนเงิน ค่าสินไหมทดแทนเข้าบัญชีธนาคาร)


4.ระยะเวลาการพิจารณา และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

บริษัทจะใช้ระยะเวลาการพิจารณาสินไหมทดแทน และชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่บริษัทได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนและถูกต้องแล้ว

ในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเรียกร้องเพื่อให้บริษัทชดใช้ตามกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวข้างต้น ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงคุ้มครองใน

กรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่กำหนดไว้ อาจขยายออกไปอีกได้ตามความจำเป็น แต่ทั้งนี้จะไม่เกิน 90 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว


หมายเหตุ: แนวทางการดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนข้างต้น เป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไป สำหรับผู้เอาประกัน และบริษัทฯ ในเบื้องต้นเท่านั้น ทั้งนี้ การพิจารณาค่าสินไหมทดแทนของบริษัทฯ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยในแต่ละประเภทที่มีผลใช้บังคับในขณะที่เกิดความเสียหาย และบริษัทฯอาจขอข้อมูลเพิ่มเติม และ/ หรือเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง จากที่ระบุไว้ หากมีความจำเป็น และเพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนต่อไป


5.ช่องทางในการติดต่อและการขอรับค่าสินไหมทดแทน

(1) แจ้งการเรียกร้องสินไหมทดแทน หรือ สอบถามเพิ่มเติม

ฝ่ายพิจารณาสินไหมทดแทน : 02-096-4445 กด 2

(2) ยื่นเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

ฝ่ายพิจารณาสินไหมทดแทน บริษัท สยามสไมล์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

89/1-5 ชั้นที่ 1 ถนนเฉลิมพงษ์ แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร 10220

โทรศัพท์ 02-096-4445 กด 2

(3) ช่องทางการรับค่าสินไหมทดแทน

-โอนเข้าบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุไว้

-เช็คธนาคารนำส่งทางไปรษณีย์ ที่ระบุชื่อผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy