ขั้นตอนและกระบวนการในการเรียกร้องชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทน
ประกันอุบัติเหตุกลุ่มสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา (PA) ,ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม พีเอ สมาร์ทแคร์ (P30) , ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
ขั้นตอนการขอรับค่าสินไหมทดแทนประกันอุบัติเหตุกลุ่มสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา (PA) ,ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม พีเอ สมาร์ทแคร์ (P30) , ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
1.กรณีลูกค้าสำรองจ่าย
(1) ผู้เอาประกันภัยเตรียมประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนให้ครบถ้วน
(2) ผู้เอาประกันภัยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)
(3) ผู้เอาประกันภัยยื่นหลักฐานการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ณ ศูนย์บริการ ใกล้บ้าน หรือ
ติดต่อ โทร. 02-096-4445 กด 2
(4) สยามสไมล์ประกันภัยพิจารณาความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย
(5) สยามสไมล์ประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย
เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล
(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ (Claim Form)
(2) ใบรับรองแพทย์ / รายงานแพทย์ ที่ระบุโรค หรืออาการบาดเจ็บ การรักษา วันที่เข้ารับการรักษา ให้ชัดเจน พร้อมทั้งประทับตราสถานพยาบาล และลงนามโดยแพทย์ผู้ทำการตรวจรักษา
(3) ต้นฉบับใบเสร็จรับเงิน
(4) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน โดยผู้เอาประกันภัยลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(5) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ หรือสำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจ
(6) หนังสือมอบอำนาจให้รับเงินค่าสินไหมทดแทน
(7) ผลเอกซเรย์/ CT scan/ MRI (กรณีเบิกค่ารักษาพยาบาลกระดูกแตกหัก)
(8) สำเนาบันทึกรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจ (กรณีถูกทำร้ายร่างกาย/อุบัติเหตุทางรถยนต์)
(9) หนังสือรับรองโดยสถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานต้นสังกัด (กรณีประกันกลุ่ม)
(10) เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (กรณีจำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา)
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ชดเชยรายได้ขณะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล (ประกันอุบัติเหตุกลุ่มสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา (PA))
(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ (Claim Form)
(2) ใบรับรองแพทย์ / รายงานแพทย์ ที่ระบุโรค หรืออาการบาดเจ็บ การรักษา วันที่เข้ารับการรักษา ให้ชัดเจน พร้อมทั้งประทับตราสถานพยาบาล และลงนามโดยแพทย์ผู้ทำการตรวจรักษา
(3) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน โดยผู้เอาประกันภัยลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(4) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ หรือสำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจ
(5) หนังสือมอบอำนาจให้รับเงินค่าสินไหมทดแทน
(6) ผลเอกซเรย์/ CT scan/ MRI (กรณีเบิกค่ารักษาพยาบาลกระดูกแตกหัก)
(7) สำเนาบันทึกรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจ (กรณีถูกทำร้ายร่างกาย/อุบัติเหตุทางรถยนต์)
(8) หนังสือรับรองโดยสถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานต้นสังกัด (กรณีประกันกลุ่ม)
(9) เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (กรณีจำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา)
กรณีเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลคู่สัญญาของบริษัท
(1) ผู้เอาประกันภัยติดต่อและแสดงบัตรประจำตัวประชาชนยื่นต่อเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล
(2) โรงพยาบาลตรวจสอบสิทธิ์ความคุ้มครองเบื้องต้นผ่านระบบหรือตรวจสอบสิทธิ์ความคุ้มครองตามกระบวนการแฟกซ์เคลม
(3) ผู้เอาประกันเข้ารับการรักษาพยาบาลตามขั้นตอนโรงพยาบาล
(4) โรงพยาบาลอาจเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่ไม่คุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ หรือค่ารักษาพยาบาลส่วนเกิน (ถ้ามี) กับผู้เอาประกันภัย
หมายเหตุ
กรณีเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ไม่ใช่คู่สัญญาของบริษัท ผู้เอาประกันภัยสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลและนำส่งเอกสารหลักฐานประกอบการเรียกร้องสินไหมตามขั้นตอนการเรียกร้องสินไหม กรณีลูกค้าสำรองจ่าย
เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์การสูญเสียอวัยวะ สูญเสียการมองเห็น หรือทุพลภาพถาวรสิ้นเชิง
(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)
(2) ใบรับรองแพทย์ที่ระบุภาวะทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือการสูญเสียอวัยวะ / สูญเสียการมองเห็น โดยชัดเจน
(3) รูปภาพถ่ายกรณีสูญเสียอวัยวะ/ความพิการ โดยต้องเห็นใบหน้าผู้เอาประกันภัยพร้อมอวัยวะที่สูญเสีย/พิการ
(4) เอกสารรับรองความพิการ โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(5) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(6) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์
(7) สำเนาประวัติการรักษาตั้งแต่เกิดเหตุ หรือเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (กรณีจำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา)
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์การเสียชีวิต
(1) ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)
(2) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกัน โดยผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(3) ทะเบียนบ้านของผู้เอาประกันภัย พร้อมประทับตรา ตาย โดยผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(4) สำเนาหนังสือรับรองการตาย โดยผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(5) สำเนาใบมรณะบัตร โดยผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(6) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(7) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์
(8) สำเนาบันทึกรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจ รับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ
(9) สำเนารายงานชันสูตรพลิกศพกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุหรือถูกฆาตกรรม ลอบทำร้าย รับรองสำเนาถูกต้องโดยหน่วยงานที่ออกให้ (ถ้ามี)
(10) สำเนารายงานสถาบันนิติเวชศาสตร์ / รายงานผลการตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด รับรองสำเนาถูกต้องโดยหน่วยงานที่ออกให้ (กรณีจำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา)
(11) เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (กรณีจำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา)
กรณีเรียกร้องผลประโยชน์การประกันภัยการเดินทาง
(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)
(2) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาหนังสือเดินทางของผู้เอาประกันภัยโดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(3) สำเนาบัตรผ่านขึ้นเครื่องบิน (Boarding Pass) และสำเนา E-Ticket โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
(4) หนังสือรับรองจากสายการบิน (กรณีการล่าช้าของการเดินทางหรือกระเป๋าเดินทาง, การบอกเลิกหรือลดจำนวนวันเดินทาง ให้ระบุเหตุผลและระยะเวลา)
(5) เอกสารแสดงการชดใช้ของผู้ขนส่งหรือเจ้าของสถานพำนัก(กรณีกระเป๋าเดินทางเสียหาย/สูญหาย)
(6) เอกสารรายงานความเสียหายหรือสูญหายที่ออกโดยตำรวจ / สถานพำนัก / สายการบิน หรือบริษัทขนส่ง
(7) เอกสารแสดงการสำรองการเดินทางและเอกสารแสดงการเดินทางจริง
(8) ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินของกระเป๋าและทรัพย์สินภายในกระเป๋าที่สูญหาย หรือต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่าซ่อมกระเป๋าเดินทาง ที่แสดงรายการค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง
(9) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์
ระยะเวลาการพิจารณา และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
บริษัทจะใช้ระยะเวลาการพิจารณาสินไหมทดแทน และชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่บริษัทได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนและถูกต้องแล้ว
ในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเรียกร้องเพื่อให้บริษัทชดใช้ตามกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวข้างต้น ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่กำหนดไว้ อาจขยายออกไปอีกได้ตามความจำเป็น แต่ทั้งนี้จะไม่เกิน 90 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว
หมายเหตุ: แนวทางหรือวิธีการดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนข้างต้น เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เอาประกัน และบริษัทในเบื้องต้นโดยทั่วไปเท่านั้น ทั้งนี้การพิจารณาค่าสินไหมทดแทนของบริษัท ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยแต่ละประเภท ซึ่งบริษัทอาจขอข้อมูลเพิ่มเติม และ/หรือ เอกสารอื่นที่เกี่ยวข้องหากมีความจำเป็น เพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนต่อไป
ช่องทางการติดต่อและการขอรับค่าสินไหมทดแทน
(1) แจ้งการเรียกร้องสินไหมทดแทน หรือ สอบถามเพิ่มเติม
ฝ่ายพิจารณาสินไหมทดแทน : 02-096-4445 กด 2
(2) ยื่นเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
(3) ช่องทางการรับค่าสินไหมทดแทน
เงินโอนเข้าบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุไว้
เช็คธนาคารนำส่งทางไปรษณีย์ ที่ระบุชื่อผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุไว้